7 tháng 10, 2010

Tài chính là gì?

Có thể có nhiều khái niệm khác nhau về tài chính nhưng tôi sẽ trình bày khái niệm về tài chính trong giáo trình lý thuyết tài chính của Học viện tài chính, nơi tôi đã học.

Khái niệm: “Tài chính thể hiện ra là sự vận động của vốn tiền tệ, diễn ra ở mọi chủ thể trong xã hội. Nó phản ánh tổng hợp các mối quan hệ kinh tế nảy sinh trong phân phối các nguồn tài chính thông qua việc tạo lập hoặc sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các chủ thể trong xã hội”.

Quan niệm tài chính như trên cho chúng ta một cái nhìn toàn diện về tài chính. Quan niệm này vừa chỉ ra mặt cụ thể - hình thức biểu hiện bên ngoài của tài chính là các nguồn tài chính, các quỹ tiền tệ, vừa vạch rõ mặt trừu tượng - bản chất bên trong của tài chính là các quan hệ kinh tế trong phân phối các nguồn tài chính, phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị.

Để hiểu rõ được khái niệm tài chính trên, chúng ta cần làm rõ một số thuật ngữ sau: “Nguồn tài chính”, “Quỹ tiền tệ” và “Quan hệ tài chính”.

Nguồn tài chính là khả năng về tài chính mà các chủ thể trong xã hội có thể khai thác, sử dụng nhằm thực hiện các mục đích của mình. Nguồn tài chính có thể tồn tại dưới dạng tiền, tài sản vật chất hoặc phi vật chất. Sự vận động của các nguồn tài chính phản ánh sự vận động của những bộ phận của cải xã hội dưới hình thức giá trị. Nguồn tài chính luôn thể hiện một khả năng về sức mua nhất định. Kết quả của quá trình phân phối các nguồn tài chính là sự hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ nhất định.

Quỹ tiền tệ là một lượng nhất định các nguồn tài chính đã huy động được để sử dụng cho một mục đích nhất định. Các quỹ tiền tệ, sự hình thành và sử dụng của chúng có các đặc điểm sau:
Thứ nhất, các quỹ tiền tệ luôn luôn biểu hiện các quan hệ sở hữu. Khi kết thúc một giai đoạn vận động nào đó của quỹ thì mỗi chủ thể của hình thức sở hữu này hay hình thức sở hữu khác sẽ nhận được cho mình một phần nguồn lực tài chính. Việc sử dụng các quỹ tiền tệ cũng phụ thuộc quyền sở hữu cũng như tùy thuộc vào quy ước, nguyên tắc sử dụng quỹ, ý chí chủ quan của người sở hữu trong quá trình phân phối.
Thứ hai, các quỹ tiền tệ bao giờ cũng thể hiện tính mục đích. Đây là đặc điểm chủ yếu của quỹ tiền tệ. Phần lớn các quỹ tiền tệ đều có mục đích sử dụng cuối cùng là tích lũy hoặc tiêu dùng.
Thứ ba, tất cả các quỹ tiền tệ đều vận động thường xuyên, tức là chúng luôn luôn được sử dụng và bổ sung.

Quan hệ tài chính là các quan hệ kinh tế giữa các chủ thể trong xã hội trong phân phối các nguồn tài chính, quá trình phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị.

Tôi hy vọng rằng với những gì mình trình bày ở trên sẽ giúp mọi người có cái nhìn đầy đủ về khái niệm tài chính.

5 nhận xét:

  1. bạn có kiến thức tốt lắm bạn hãy tiếp tục đầu tư wed này măc dù ko nhiều người vô nhưng mìh tin vào khả năng của bạn

    Trả lờiXóa
  2. có nên mua vàng để dànhGửi tiết kiệm thì 20tr năm nay còn mua được khoảng 7 chỉ, nhỉ. Năm sau ko biết có mua được 6 chỉ ko. có tiền nên mua vàng hay gửi ngân hàngTôi đăng ký dịch vụ gửi tiết kiệm tự động nhưng đang muốn chuyển sang tích lũy vàng Mặt bằng Vinhomes Central Park Tân cảngDự án sở hữu công trình biểu tượng thành phố 81 tầng: TOP 10 THẾ GIỚI đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiềnPhần lớn họ đều là sinh viên, giao dịch chủ yếu ở các cổ phiếu sóng ngắn, trị giá danh mục hàng chục cho đến cả trăm triệu đồng. Mặt bằng dự án căn hộ Vinhomes Golden RiverTrong năm 2015 vừa qua tập đoàn Vingroup lại một lần nữa khẳng định tên tuổi cũng như độ uy tín trên thị trường Bất Động Sản. Với những dòng sản phẩm căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng và hiện đại mang thương hiệu Vinhomes.

    Trả lờiXóa
  3. Vay tiền mặt trả góp là hình thức vay tiền nhanh trong ngày có tiền liền, lãi suất cực kỳ thấp. Anh chị không cần chứng minh thu nhập của mình, không cần người ủy quyền. vay tiền nhanh online trả góp hàng tháng không cần thế chấp tài sản. Vay tien nhanh không thẩm định nhà hay gọi điện thẩm định người thân gì cả.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã bình luận!